Sức mạnh của sự khích lệ - Whale done!: Bí quyết thành công trong các mối quan hệ
|
Tác giả: Ken Blanchard
Nhà xuất bản: Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh
Năm xuất bản: 2018
Địa chỉ tài liệu: Phòng đọc 1, Giá: Tâm lý học.
|
Nhiều người cho rằng: thường xuyên phê bình người khác thì họ sẽ biết lỗi sai để sửa chữa và hoàn thiện bản thân tốt hơn nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Chúng ta chỉ quan tâm đến những hạn chế, khuyết điểm, bỏ qua mặt tích cực của mọi người rất có thể khiến các mối quan hệ quanh bạn trở nên xấu đi. Bằng những nghiên cứu, trải nghiệm của bản thân qua nhiều năm làm việc với những người huấn luyện cá voi, Tiến sĩ Ken Blanchard - chuyên gia nghiên cứu về thái độ sống của con người, đã khẳng định vai trò của sự khích lệ trong cuốn sách “Sức mạnh của sự khích lệ - Whale done! Bí quyết thành công trong các mối quan hệ”.
Câu chuyện xoay quanh Wes Kingsley - quản lý một hãng kinh doanh thiết bị công nghiệp ở Atlanta. Người đàn ông này đang gặp rắc rối trong công việc và gia đình. Mặc dù đã cố gắng cải thiện song các mối quan hệ của Wes Kingsley vẫn luôn căng thẳng. Vướng mắc dần được tháo gỡ khi ông tình cờ tham dự một chương trình biểu diễn cá voi ở Công viên Thế giới Đại Dương (Orlando, Floria). Khi quan sát những chú cá voi thực hiện các động tác biểu diễn duyên dáng và điêu luyện, ông rất băn khoăn bằng cách nào mà con người nhỏ bé lại có thể kiểm soát được những sinh vật hoang dã khổng lồ? Lời giải đáp đến từ người huấn luyện cá voi đã giúp ông tìm thấy những điểm tương đồng, từ đó ông nhận ra những bài học tuyệt vời để quản lý các mối quan hệ cá nhân.
Thông qua nhân vật Wes Kingsley, tác giả đem đến những phương pháp khích lệ mặt tích cực để định hướng những hành vi chưa tốt của người khác. Trước hết, bạn cần tìm hiểu các khái niệm: động lực, hành động và kết quả. Động lực là sự thúc đẩy bên trong để tạo ra một thái độ làm việc hiệu quả cao. Vì vậy, bạn cần tạo động lực cho người khác thông qua việc đề ra mục tiêu, quan tâm quá trình họ làm việc sau đó đánh giá kết quả. Thông thường, khi nhân viên thực hiện công việc của mình, họ sẽ nhận được từ cấp trên một trong bốn loại phản hồi: không có phản hồi gì, phản hồi tiêu cực, chuyển hướng và phản hồi tích cực.
Loại phổ biến nhất là không có phản hồi. Phản hồi được nhiều người quan tâm là phản hồi tiêu cực. Phần lớn mọi người chẳng bao giờ được nghe ý kiến từ sếp cho đến khi họ gây ra sai phạm và nhận lại những hệ quả không mong muốn như: ánh mắt giận dữ, lời chỉ trích gay gắt, kỷ luật, trừ tiền lương… Khi ấy họ sẽ cảm thấy căng thẳng, phiền muộn và làm việc kém hiệu quả.
Theo tác giả, chuyển hướng là phương pháp hay nhất để thay đổi những tình huống tồi tệ, mô tả sai phạm một cách rõ ràng khi nó vừa xảy ra, đồng thời tránh không đổ lỗi cho người khác; chỉ ra tác động tiêu cực của những sai phạm và hãy nhận lỗi cùng họ vì bạn đã không hướng dẫn công việc rõ ràng ngay từ đầu, giải thích lại công việc và luôn tỏ ra tin tưởng vào nhân viên. Đối với phương pháp phản hồi tích cực, bạn cần thể hiện sự quan tâm và động viên người khác ngay cả khi mọi chuyện vẫn tốt đẹp; nói ra những cảm xúc tích cực mà mình cảm nhận được; khích lệ mọi người tiếp tục thực hiện tốt công việc của mình…
Bởi vậy, các phương pháp phản hồi chuyển hướng và phản hồi tích cực đem lại hiệu quả cao trong việc tăng năng suất lao động. Đặc biệt, chúng cũng được vận dụng khéo léo, linh hoạt trong các mối quan hệ gia đình. Đối với trẻ nhỏ, khi thường xuyên nhận được những đánh giá cao hay lời khen vì một kết quả tốt đẹp, chúng sẽ luôn có được sự tự tin về bản thân, có hứng thú và động lực với nhiệm vụ mà người lớn giao phó. Gia đình hạnh phúc thì mọi vấn đề sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Hãy nhớ rằng khi bạn đối xử với một người theo cách như thế nào thì họ sẽ có khuynh hướng trở thành người như vậy. Hi vọng cuốn sách là cẩm nang hữu ích giúp bạn đọc cải thiện các mối quan hệ xung quanh!
Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!