Hành trình đến nền giáo dục mở: Mở để học – Học để mở, để trở thành người có trách nhiệm (459)

 

   

 

    Tác giả: Cao Văn Phường

     Nhà xuất bản: Văn học

   Năm xuất bản: 2015

   Địa chỉ tài liệu: Phòng đọc 1 – Giá Văn học.

Trong những năm qua, nền giáo dục Việt Nam đã tích cực đổi mới, cải cách và thu được nhiều kết quả. Đặc biệt, sự chuyển đổi từ nền giáo dục truyền thống, khép kín sang nền giáo dục mở, mềm dẻo, linh hoạt đã phần nào đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của cộng đồng xã hội.

Xuất phát từ thực tiễn công tác cùng với những suy ngẫm, trăn trở về nền giáo dục mở tại Việt Nam, Giáo sư, Tiến sỹ Cao Văn Phường - Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã viết cuốn sách Hành trình đến nền giáo dục mở: Mở để học – Học để mở, để trở thành người có trách nhiệm”.

Ba phần đầu cuốn sách là những câu chuyện thực tế về chặng đường hơn 40 năm công tác và hành trình xây dựng nền giáo dục mở của Giáo sư Cao Văn Phường tại 3 cơ sở: Đại học Cần Thơ, Đại học Mở bán công Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Bình Dương. Từ một cán bộ của Ủy ban Khoa học Kỹ thuật Nhà nước, được điều động, giáo sư Cao Văn Phường đã có cơ duyên đến với nền giáo dục, công tác tại Đại học Cần Thơ. Tại ngôi trường này, ông đã có những kỷ niệm sâu sắc đối với hoạt động xây dựng mô hình đại học đa lĩnh vực, đào tạo đại học tại chức mở rộng. Chuyển sang công tác tại Đại học Mở bán công Thành phố Hồ Chí Minh, tác giả đề xuất mở một số ngành học mới, thay đổi phương thức đào tạo. Cuối cùng, dưới mái trường Đại học Bình Dương là những mẩu chuyện về hoạt động xây dựng cơ sở trường lớp, quan hệ ngoại giao và công tác xã hội hóa giáo dục đại học…

Hai phần cuối, tác giả luận bàn đến vấn đề xây dựng nền giáo dục mở tại Việt Nam, trong đó nhấn mạnh nguyên tắc, quan điểm, tư tưởng giáo dục, sự cần thiết xây dựng Luật giáo dục phù hợp; trích dẫn ý kiến của lãnh đạo các cấp, các nhà khoa học và báo chí từng làm việc với tác giả trong thời gian công tác.

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Nguyễn Thị Như