Dòng Nội dung
1
Chủng tộc và lịch sử / Claude Lévi Strauss

Hà Nội : Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, 1996
142 tr. ; 19 cm.


Đầu mục:1 (Lượt lưu thông:1) Tài liệu số:0 (Lượt truy cập:0)
2
Quan niệm của một số trí thức Nho học Việt Nam nửa cuối thế kỷ XIX về văn minh phương Tây / Phan Thị Thu Hằng // Triết học. Số 6/2018, tr. 51 - 59.




Nửa cuối thế kỷ XIX, văn minh phương Tây được du nhập vào xã hội Việt Nam chủ yếu qua ba đường: Qua giao thương, trao đổi hàng hóa với các nước phương Tây và triều đình phong kiến, qua truyền bá Công giáo của các giáo sĩ tại Việt Nam, được du nhập sau thất bại phong trào Cần vương của các sĩ phu yêu nước. Sự đụng độ hai nền văn minh phương Tây và văn minh phương Đông trong xã hội Việt Nam lúc đó khiến những cá nhân, đặc biệt nhà nho phải đứng trước lựa chọn phức tạp. Thái độ của trí thức Nho học lúc đó phân thành hai xu hướng chính: Phê phán không tiếp nhận văn minh phương Tây, thừa nhận văn minh trên và đề nghị áp dụng để cải cách đất nước. Bài viết phân tích từng khuynh hướng tư tưởng làm rõ quan niệm của giới trí thức Nho học Việt Nam lúc đó.
Đầu mục:0 (Lượt lưu thông:0) Tài liệu số:0 (Lượt truy cập:0)
3
Tư tưởng cải cách giáo dục của Nguyễn Trường Tộ / Nguyễn Minh Nguyên // Triết học. Số 10/2017, tr. 45 - 50.




Bài phân tích tư tưởng cải cách của Nguyễn Trường Tộ qua việc phê phán nền giáo dục hư học và chủ trương xây dựng nền giáo dục thực học . Tư tưởng của ông đề cao thực học với tư cách biện pháp mang tính cách mạng toàn diện, nhằm thay đổi nền giáo dục lạc hậu của Việt Nam lúc đó, tạo nền chấn hưng đất nước trên mọi phương diện.
Đầu mục:0 (Lượt lưu thông:0) Tài liệu số:0 (Lượt truy cập:0)