- Bài viết tạp chí
- Ký hiệu PL/XG: 293
Nhan đề: Vấn đề triết học trong tư tưởng giải thoát của Phật giáo /
BBK
| 293 |
Tác giả CN
| Đỗ, Hương Giang,, TS. |
Nhan đề
| Vấn đề triết học trong tư tưởng giải thoát của Phật giáo / Đỗ Hương Giang |
Tóm tắt
| Nêu đỉnh cao của tư tưởng giải thoát trong triết học, tôn giáo Ấn Độ cổ đại là triết lý giải thoát của Phật giáo. Giải thoát đầu óc con người khỏi ngôn ngữ và lý luận là một trong những mục đích chính của Phật giáo. Để đạt được tình trạng giải thoát thì phải gạt bỏ hết tư duy phân tích, kinh nghiệm chủ quan, kèm theo nó là ngôn ngữ, khái niệm để đem đến tự do tuyệt đối vào đối tượng; vì vậy, có thể nhận thức đối tượng trọn vẹn, trực tiếp, không qua bất kỳ khâu trung gian nào. Thế giới xung quanh được chứng thực trực tiếp, không bị sàng lọc bởi khái niệm. Đó là một dạng tâm thức, trong đó mọi sự chia cắt đã chấm dứt, biến mất trong một dạng nhất thể vô phân biệt. Đạt trạng thái đó là đạt tới Niết bàn hay giải thoát. |
Từ khóa
| Phật giáo |
Từ khóa
| Triết học Ấn Độ cổ đại |
Từ khóa
| Tư tưởng giải thoát |
Nguồn trích
| Triết học.Viện Triết học,Số 8/2017, tr. 61 - 67. |
|
000
| 00000nab#a2200000ua#4500 |
---|
001 | 47080 |
---|
002 | 6 |
---|
004 | 02111D52-9ED9-434B-AE60-20E9CDFFFE49 |
---|
005 | 201712291449 |
---|
008 | 171229s vm vie |
---|
009 | 1 0 |
---|
039 | |a20171229144759|bmaipt|y20171127151838|zlamdv |
---|
040 | |aVN-DHLHNI-TT |
---|
041 | 0 |avie |
---|
044 | |avm |
---|
084 | |a293 |
---|
100 | 1 |aĐỗ, Hương Giang,|cTS. |
---|
245 | 10|aVấn đề triết học trong tư tưởng giải thoát của Phật giáo /|cĐỗ Hương Giang |
---|
520 | |aNêu đỉnh cao của tư tưởng giải thoát trong triết học, tôn giáo Ấn Độ cổ đại là triết lý giải thoát của Phật giáo. Giải thoát đầu óc con người khỏi ngôn ngữ và lý luận là một trong những mục đích chính của Phật giáo. Để đạt được tình trạng giải thoát thì phải gạt bỏ hết tư duy phân tích, kinh nghiệm chủ quan, kèm theo nó là ngôn ngữ, khái niệm để đem đến tự do tuyệt đối vào đối tượng; vì vậy, có thể nhận thức đối tượng trọn vẹn, trực tiếp, không qua bất kỳ khâu trung gian nào. Thế giới xung quanh được chứng thực trực tiếp, không bị sàng lọc bởi khái niệm. Đó là một dạng tâm thức, trong đó mọi sự chia cắt đã chấm dứt, biến mất trong một dạng nhất thể vô phân biệt. Đạt trạng thái đó là đạt tới Niết bàn hay giải thoát. |
---|
653 | |aPhật giáo |
---|
653 | |aTriết học Ấn Độ cổ đại |
---|
653 | |aTư tưởng giải thoát |
---|
773 | 0 |tTriết học.|dViện Triết học,|gSố 8/2017, tr. 61 - 67. |
---|
890 | |a0|b0|c0|d0 |
---|
| |
Không tìm thấy biểu ghi nào
Không có liên kết tài liệu số nào
|
|
|
|
|