Lãnh đạo phục vụ

 

 

 

 

Tác giả: Ken Blanchard, Renee Broadwell tổng hợp

Nhà xuất bản: Công Thương

Năm xuất bản: 2021

Địa chỉ tài liệu: Phòng đọc 1 – Giá Kinh tế.

 

Peter Drucker từng viết: “Chỉ có ba thứ xảy ra một cách tự nhiên trong các tổ chức: sự mâu thuẫn, sự lộn xộn và sự kém hiệu quả. Mọi thứ khác đều cần sự lãnh đạo”. Trong cuộc sống, chúng ta không thể phủ nhận vai trò của nhà lãnh đạo – người có tầm ảnh hưởng nhất, người dẫn đầu, định hướng cho những cá nhân, tập thể cùng gắn kết để phát triển đạt được mục tiêu chung. Tuy nhiên, cách lãnh đạo truyền thống ngày càng bộc lộ nhiều hạn chế và thiếu hiệu quả trong thế giới ngày nay. Đây là vấn đề được các nhà lãnh đạo rất quan tâm. Khi người lãnh đạo ở một tầm cao mới, họ làm cho thế giới tốt đẹp hơn, điều này đỏi hỏi một kiểu lãnh đạo đặc biệt: một nhà lãnh đạo phục vụ. Cuốn sách Lãnh đạo phục vụ do hai tác giả Ken Blanchard và Rene Broadwell tổng hợp được Nhà xuất bản Công Thương xuất bản năm 2021 là sự chia sẻ niềm say mê về lãnh đạo phục vụ của hơn 40 tác giả mà Ken yêu thích, họ không chỉ là những chuyên gia về lãnh đạo phục vụ mà còn là tác giả của rất nhiều cuốn sách trong lĩnh vực này.

Sách gồm 42 chương, được chia thành 6 phần. Phần một “Những nguyên tắc cơ bản của lãnh đạo phục vụ” (9 chương), bao gồm các bài tiểu luận mô tả những đặc điểm cơ bản của lãnh đạo phục vụ như: Khái niệm, đặc điểm của lãnh đạo phục vụ, lãnh đạo phục vụ là lãnh đạo có ý thức, lãnh đạo phục vụ tạo ra một nơi làm việc tuyệt vời cho tất cả mọi người,… Phần hai “Các yếu tố của lãnh đạo phục vụ” (8 chương), làm sáng tỏ những quan điểm khác nhau về người lãnh đạo phục vụ. Một trong những yếu tố quan trọng là “Lãnh đạo phục vụ tụng ca những người khác”. Tom Mullins chỉ ra lý do tại sao việc nhấn mạnh sự tích cực và tán dương thành công lại là chủ chốt của việc lãnh đạo phục vụ thông qua năm lợi ích từ việc ca ngợi: Nó chứng minh bạn đánh giá cao đội của bạn, củng cố lại những giá trị cốt lõi của tổ chức, xây dựng tinh thần đồng đội, tăng năng suất và khả năng giữ chân các thành viên, ca tụng là một công cụ tuyển dụng tuyệt vời. Phần ba “Các bài học trong lãnh đạo phục vụ” (7 chương), chia sẻ những điều mà mỗi cá nhân chúng ta học được từ việc quan sát hành động của các nhà lãnh đạo phục vụ, khả năng lãnh đạo chỉ thực sự đi vào đời sống khi sự tin tưởng, tín nhiệm lẫn nhau tồn tại giữa lãnh đạo và cấp dưới. Margie Blanchard đã viết: “Tôi luôn có sự tôn trọng lớn lao dành cho cấp dưới. Tôi là một trong 90% trong cuộc sống của tôi. 10% còn lại - khi tôi nỗ lực để lãnh đạo - tôi được những người cấp dưới gương mẫu ban phước, và tổ chức của chúng tôi cũng vậy”. Bà khẳng định sự thành công của các nhà lãnh đạo phục vụ phụ thuộc vào những người luôn đi theo họ, đồng hành cùng họ. Phần bốn “Một lễ rửa tội của nhà lãnh đạo” (7 chương), khắc họa những đặc điểm nổi bật để nhận diện người lãnh đạo phục vụ kinh điển. Đó là: Chúa Giê-su, một hình mẫu lãnh đạo vĩ đại nhất mọi thời đại; Pat Summitt với tư cách là một mẫu hình của nhà lãnh đạo phục vụ vĩ đại với đôi mắt tinh tường và trái tim của người phục vụ; Henry Blackbaby -  một tấm gương mẫu mực của các nhà lãnh đạo, một người lãnh đạo phục vụ suốt đời. Phần năm “Áp dụng lãnh đạo phục vụ trong công việc” (6 chương), đánh giá các lợi ích trực tiếp của những người đã làm cho lãnh đạo phục vụ trở nên sống động trong tổ chức của họ. Phần cuối  “Sự thay đổi người lãnh đạo phục vụ” (4 chương), khắc họa rõ nét cách mà lãnh đạo phục vụ có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến kết quả lẫn sự hài lòng của con người trong các tổ chức.

Lãnh đạo phục vụ mang trong mình hai sứ mệnh: lãnh đạo – tầm nhìn, định hướng và phục vụ - thực hiện, vận hành. Đó là những người khao khát “giúp đỡ tất cả những người mà họ tiếp xúc”, định hướng, chỉ đạo, chiếm trọn sự tín nhiệm của mọi người bằng trái tim, tình yêu và sự chân thành. Điều này biến người lãnh đạo phục vụ trở thành một “chiến binh hòa bình” với mục đích cao cả “Tôi muốn chiến thắng nhưng điều quan trọng hơn với tôi là bạn chiến thắng”.

Cuốn sách Lãnh đạo phục vụ sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm, bài học quý giá qua các câu chuyện thực tế dưới góc nhìn của một người lãnh đạo phục vụ. Đây là tài liệu hữu ích và cần thiết cho bất kì ai đang và sẽ ở cương vị lãnh đạo, bởi trong đó, nhóm tác giả đã sắp xếp nội dung xoay quanh các yếu tố cốt lõi làm nên một nhà lãnh đạo phục vụ - người sẽ tạo ra những sự khác biệt tích cực cho thế giới này.

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!