Thuật tẩy não: Nghệ thuật thao túng và kiểm soát tâm lý đối phương (376)

 

 

 

   Tác giả: Cao Đức

   Năm xuất bản: 2019

   Nhà xuất bản: Lao động

   Địa chỉ tài liệu: Phòng đọc 1 - Giá sách Tâm lý học.

Trong cuộc sống hàng ngày, dù bạn làm bất kỳ công việc gì hay là nhà quản lý một tổ chức, doanh nghiệp, bạn đều phải đối mặt với hai lựa chọn: kiểm soát tâm lý người khác hoặc bị người khác kiểm soát tâm lý. Cao Đức gọi đó là sự “tẩy não”. Cuốn sách Thuật tẩy não - Nghệ thuật thao túng và kiểm soát tâm lý đối phương giúp người đọc hiểu một cách toàn diện về bản chất của việc tẩy não và khéo léo vận dụng nó vào các phương diện trong cuộc sống hàng ngày như giao tiếp xã hội, đàm phán, thuyết phục, quản lý doanh nghiệp…

“Tẩy não” được chia thành nhiều tầng bậc khác nhau, trong đó, cách tẩy não tệ nhất là cưỡng chế bắt ép và giới hạn cao nhất của thuật tẩy não là “khiến người khác tự nguyện dâng hiến tất cả”. Tác giả đưa ví dụ về Adrian, một vị linh mục có “sức hấp dẫn tột bậc” ở tiểu bang Montana, Mỹ. Adrian đã xây dựng thành công một hình ảnh tốt đẹp trong mắt mọi người: giảng giải kinh thánh, hỗ trợ kinh tế cho nhóm người yếu thế, gây quỹ từ thiện,… Vì thế, mọi lời nói, việc làm của Adrian đều khiến các tín đồ của hắn nảy sinh ảo tưởng, từ đó hắn kiểm soát được não bộ và hành vi của họ. Nhưng sự thật, Adrian bị FBI kết tội lợi dụng “hình tượng tích cực’ để che đậy hoạt động mua bán chất cấm và cung cấp gái mại dâm nước ngoài nhập cư lớn nhất tiểu bang Montana.

Tác giả đưa ra 6 nguyên tắc cơ bản của kẻ chiến thắng và cách họ kiểm soát thế giới. Theo ông, không ai có thể kiểm soát được cả thế giới nhưng thực tế có không ít người đang sống với ảo tưởng hão huyền rằng mình có thể làm được điều này. Liệu bạn có thể chiêu mộ được bao nhiêu người giúp bạn thực hiện những nhiệm vụ khó hoàn thành, trong khi mỗi người có cách suy nghĩ và tư duy riêng, đặc biệt là đối với công việc, nếu cách hiểu của lãnh đạo và nhân viên không giống nhau sẽ tạo ra sự khác biệt trong hành vi. Lúc này, quản lý chính là “tẩy não” - là loại bỏ những suy nghĩ khác biệt, để họ đi theo một lối tư duy và thực hiện một lựa chọn duy nhất, giống như một trình tự đã được thiết kế sẵn. Xét về bản chất, phương pháp tẩy não của tôn giáo và phương pháp đào tạo của doanh nghiệp giống nhau, người quản lý có muôn kiểu tẩy não nhân viên, trong đó bao gồm đào tạo, truyền bá ý tưởng và dẫn dắt chế độ nhưng nhìn chung, phương pháp tốt nhất vẫn là: tạo môi trường và hoàn cảnh khiến người khác tin tưởng tuyệt đối. Hãy để anh ta tin chắc rằng, ở chỗ bạn, anh ta có thể chiến thắng. Có thể nói, tất cả phương pháp tẩy não có tính tổ chức đều nhằm vào một mục đích là tìm ra sự cân bằng tốt nhất giữa “tính dung hoà” và “tính bài xích” của các thành viên trong đó.

Tâm lý đám đông có sức mạnh rất lớn, người có khả năng tẩy não đều là người giỏi thúc đẩy tâm lý người khác. Họ hiểu rõ tâm lý đám đông là gì, và biết lợi dụng điểm này một cách thông minh, bình tĩnh. Nếu như bạn không biết chín mươi chín người muốn gì, cũng không hiểu cách dẫn dắt họ, thì không thể kiểm soát nổi một người còn lại, bạn chỉ có thể kiểm soát được chính mình mà thôi. Kẻ thông minh nhất biết che đậy sự thông minh của mình, ở trước mặt anh ta, bạn luôn cảm thấy mình thật đúng đắn, chứng tỏ anh ta đã che đậy thành công mục đích của mình. Ngoài ra, tác giả đưa ra 10 bí mật liên quan đến thuyết phục và khả năng thuyết phục người khác tin bạn một cách vô điều kiện; phương pháp tẩy não ấn tượng, tiếp thị thương hiệu và khéo léo dụ dỗ người không quan trọng bằng lợi ích. Theo Cao Đức, quy tắc lợi ích giống với triết lý con diều: cần có gió nâng nó lên và giữ nó lại. Có vậy, bạn mới giữ được quyền chủ động, nắm bắt được tình hình mới nhất cũng như truyền đạt được ý đồ của mình một cách hiệu quả.

Thông điệp cuối cùng tác giả muốn gửi đến bạn đọc là: Bạn không bước lên phía trước, thế giới cũng vẫn sẽ bước về phía bạn. Bạn không thể trốn tránh số phận mà chỉ có thể chọn cách đối mặt chủ động hay bị động, rồi bạn sẽ nhận ra mục tiêu lớn nhất trong cuộc đời, chính là xác lập vị trí của mình trong thế giới này.

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!