Ẩn số mang tên thế hệ Z (544)

 

 

 

   Tác giả: Corey Seeliller, Meghan Grace

   Năm xuất bản: 2019

   Nhà xuất bản: Công thương

   Địa chỉ tài liệu: Phòng Đọc 1, Phòng Mượn

                             - Giá sách Tâm lý học.

Mỗi thế hệ sinh ra đều có những đặc trưng riêng về phong cách làm việc, động lực và quan điểm sống. Trong cuốn sách Ẩn số mang tên thế hệ Z”, tác giả Corey Seeliller và Meghan Grace chia sẻ những phát hiện của họ và nhiều học giả khác về một thế hệ mới đang bước chân vào cổng trường đại học, đó là thế hệ Z (những người sinh năm 1995-2010) để có thể thấu hiểu, đồng hành và xác định được phương pháp làm việc với họ một cách hiệu quả.

“Ẩn số mang tên thế hệ Z” là một bức tranh sống động về thế hệ Z - một thế hệ hoàn toàn khác biệt với các thế hệ trước ở mọi khía cạnh từ động lực, phong cách học tập đến những kỹ năng và mối quan tâm xã hội. Nếu thế hệ những người sinh ra trong thời kỳ bùng nổ dân số có đặc điểm nổi bật là tinh thần làm việc cực kỳ nghiêm túc; hay thế hệ X (những người sinh ra trong khoảng 1965-1980) có tư tưởng làm việc độc lập, có trách nhiệm với gia đình và thế hệ Y (sinh ra trong khoảng 1980-1990) có tham vọng lớn trong sự nghiệp thì thế hệ Z là những người hội tủ đầy đủ lòng trung thành, sự cảm thông, biết suy nghĩ, tính cách cởi mở, tinh thần trách nhiệm, sự kiên định và được đánh giá là có tham vọng, có nhiều động lực thúc đẩy.

Trong giao tiếp, thế hệ Z có khả năng giao tiếp nhanh, thường xuyên và xúc tích. Công nghệ, mạng lưới phương tiện truyền thông như một cây cầu giúp thế hệ này thu hẹp khoảng cách địa lý, cho phép kết bạn với những người mà họ chưa từng gặp mặt và duy trì kết nối với bạn bè, người thân. Tuy nhiên, phương thức giao tiếp này khiến họ thiếu đi những kỹ năng tương tác hiệu quả. Vì vậy, thế hệ Z vẫn đánh giá cao việc trò chuyện trực tiếp, điều đó giúp họ kết nối tốt hơn và hiểu rõ hơn tâm lý người đối diện.

Thế hệ Z đặc biệt quan tâm đến vấn đề giáo dục và việc làm. 75%  số sinh viên thuộc thế hệ này được nghiên cứu thừa nhận việc có một tấm bằng đại học sẽ giúp ích cho sự nghiệp của họ về lâu dài. Tuy nhiên, thay vì theo đuổi chương trình đào tạo đại học kéo dài bốn năm thì họ có thể lựa chọn các phương án khác như trường dạy nghề, chương trình đào tạo trực tuyến, các trường đại học cộng đồng cấp bằng cử nhân. Trong vấn đề việc làm, họ luôn hiện hữu nỗi lo bị sa thải bất cứ lúc nào. Tuy vậy, nhiều người được phỏng vấn đã trả lời rằng họ muốn công việc họ làm sẽ đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của thế giới, như tạo ra những phát minh mới có ích cho cộng đồng, tạo dựng doanh nghiệp gắn với sứ mệnh xã hội hay hoạt động thiện nguyện.

Về sự lãnh đạo, thế hệ Z nhìn nhận lãnh đạo dựa trên thế mạnh, tập trung vào việc nâng tầm khả năng thành thế mạnh thay vì cố gắng khắc phục thiếu sót hay cải thiện các điểm yếu. Họ mong muốn người lãnh đạo sẽ cởi mở hơn, có kỹ năng giao tiếp hiệu quả và biết lắng nghe. Hình mẫu của thế hệ này là các bậc cha mẹ, giáo viên, huấn luyện viên, bạn bè đồng trang lứa.

Từ những đặc điểm như trên, khi thế hệ Z vào đại học, chúng ta cần phải biết cách tạo ra môi trường để có thể tận dụng tối đa khả năng học tập của họ. Trong tất cả các phương pháp học tập, tự học là phương pháp được các sinh viên thuộc thế hệ Z sử dụng phổ biến nhất và thư viện vẫn là môi trường học tập lý tưởng mà họ lựa chọn. Ở đó có những trang thiết bị hiện đại phù hợp với phong cách và sở thích của thế hệ này, góp phần thúc đẩy sinh viên học tập hiệu quả hơn.

Thế hệ Z là một thế hệ năng động và phức tạp. Vì vậy, tác giả gợi ý 6 chiến lược hỗ trợ các nhà quản lý, đội ngũ lãnh đạo chuyên môn và giáo viên các trường đại học có cái nhìn toàn diện về những người thuộc thế hệ này, gồm: chiến lược về quan hệ (kết nối với thế hệ Z), chiến lược về hoạt động (thiết kế khuôn viên trường đại học phù hợp), chiến lược về giảng dạy (thiết kế môi trường học tập phù hợp), chiến lược về chương trình học (tích luỹ năng lực cho sinh viên), chiến lược về công nghệ (sử dụng những phương tiện truyền thông phù hợp).

Sách là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà giáo dục, các bậc phụ huynh, nhà tuyển dụng, sinh viên hay bất kỳ ai quan tâm đến việc chuẩn bị cho thế hệ Z tiến vào đại học và bắt đầu bước đi trên con đường của những người trưởng thành thực sự.

Trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!