Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tư pháp đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp ở Việt Nam
|

|
Tác giả: TS. Phan Chí Hiếu – TS. Lê Thu Hà (Đồng chủ biên)
Nhà xuất bản: Tư pháp
Năm xuất bản: 2015
Địa chỉ tài liệu: Phòng đọc 2 - Giá Luật Hành chính
|
Trong tiến trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, công cuộc cải cách tư pháp được xác định là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, có tính chiến lược lâu dài. Một trong những yếu tố quyết định thành công của cải cách tư pháp chính là chất lượng đội ngũ cán bộ tư pháp – những người trực tiếp thực thi pháp luật, bảo vệ công lý và quyền con người. Xuất phát từ nhận thức đó, cuốn sách chuyên khảo “Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tư pháp đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp ở Việt Nam” được xuất bản như một đóng góp khoa học có giá trị, cung cấp luận cứ lý luận và thực tiễn nhằm phục vụ cho việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực tư pháp.
Cuốn sách là kết quả của đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước, tập trung làm rõ vai trò của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tư pháp trong tiến trình cải cách tư pháp ở nước ta. Nội dung đã khẳng định vai trò trung tâm của đội ngũ cán bộ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đặc biệt là trong bối cảnh đổi mới và hội nhập quốc tế. Các nghị quyết quan trọng của Đảng như Nghị quyết số 03-NQ/TW (1997), Nghị quyết số 08-NQ/TW (2002), Nghị quyết số 49-NQ/TW (2005) đều xác định việc xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm của cải cách tư pháp. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy đội ngũ cán bộ tư pháp ở nhiều cấp, nhiều lĩnh vực vẫn còn tồn tại không ít hạn chế: thiếu hụt về số lượng, yếu về trình độ chuyên môn, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, thậm chí một bộ phận cán bộ còn sa sút về phẩm chất đạo đức và tinh thần trách nhiệm.
Cuốn sách tập trung phân tích một cách toàn diện, hệ thống và sâu sắc những cơ sở lý luận, thực trạng và định hướng cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tư pháp. Nội dung sách được kết cấu thành ba phần chính:
Phần I trình bày cơ sở lý luận việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tư pháp đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp đến năm 2020. Trong đó, tác giả đi sâu phân tích đặc điểm đội ngũ cán bộ tư pháp ở Việt Nam, quan điểm của Đảng và Nhà nước về đào tạo cán bộ trong thời kỳ cải cách, vai trò của công tác đào tạo trong xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp vững mạnh, cũng như tham khảo kinh nghiệm quốc tế về đào tạo các chức danh tư pháp.
Phần II tập trung khảo sát thực trạng đội ngũ cán bộ tư pháp hiện nay ở nhiều vị trí khác nhau như Thẩm phán, Kiểm sát viên, Công chứng viên, Trợ giúp viên pháp lý, Giám định viên tư pháp, cán bộ làm công tác lý lịch tư pháp và cán bộ tư pháp cơ sở. Thông qua đó, sách chỉ rõ những hạn chế cụ thể trong từng nhóm cán bộ. Bên cạnh đó, còn có bất cập về cơ sở vật chất, giáo trình, đội ngũ giảng viên và phương pháp đào tạo chưa thực sự đổi mới.
Phần III nêu ra định hướng và hệ thống giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tư pháp trong tương lai. Cuốn sách đề xuất những giải pháp mang tính đồng bộ. Đặc biệt, cuốn sách nhấn mạnh vai trò của việc xây dựng các đề tài nghiên cứu khoa học cấp quốc gia để tạo nền tảng lý luận và thực tiễn vững chắc cho quá trình cải cách.
Bằng lối trình bày khoa học, ngôn ngữ chính xác, dẫn chứng phong phú và nội dung bám sát yêu cầu thực tiễn, “Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tư pháp đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp ở Việt Nam” không chỉ góp phần khắc phục những khoảng trống trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tư pháp mà còn là tài liệu hữu ích phục vụ cho các nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách, cơ quan chuyên trách, cũng như giảng viên và học viên trong lĩnh vực tư pháp – luật pháp – hành chính nhà nước.
Trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!