Quy trình, kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Tác giả: Đinh Văn Minh

Nhà xuất bản: Công an nhân dân

Năm xuất bản: 2024

Địa chỉ tài liệu: Phòng đọc 2 – Giá 4

Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan, tổ chức cá nhân trong hệ thống chính trị. Hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là công việc phức tạp, đòi hỏi người làm công tác này vừa phải nắm được các quy định pháp luật, vừa phải có kỹ năng, thái độ phù hợp để xử lý những vấn đề phát sinh trong từng tình huống cụ thể, giúp người dân thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ khi khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Nhằm giúp bạn đọc, đặc biệt là những người có thẩm quyền, trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có thêm kiến thức và nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, nhà xuất bản Công an nhân dân xuất bản cuốn sách “Quy trình, kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo” của TS. Đinh Văn Minh.

Cuốn sách gồm 3 chương, nghiên cứu các quy trình và kỹ năng tiếp công dân; xử lý đơn và giải quyết các tình huống phát sinh cụ thể trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh: đây là giai đoạn quan trọng tác động đến hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; người làm công tác tiếp dân cần xác định rõ thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo, nghiên cứu quy trình, kỹ năng tiếp công dân; phân loại, xử lý đơn.

Giải quyết khiếu nại là việc thụ lý, xác minh, kết luận và ra quyết định giải quyết khiếu nại. Giải quyết khiếu nại là quá trình gồm nhiều bước, với mức độ phức tạp khác nhau tuỳ tính chất vụ việc. Việc xác minh phải đảm bảo khách quan, chính xác, kịp thời thông qua nhiều hình thức: kiểm tra, xác minh trực tiếp tại địa điểm phát sinh khiếu nại; kiểm tra, xác minh thông qua các tài liệu, chứng cứ mà người khiếu nại, người bị khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp và các hình thức theo pháp luật,…

Giải quyết tố cáo là việc thụ lý, xác minh, kết luận nội dung tố cáo và xử lý kết luận về nội dung tố cáo của người giải quyết tố cáo. Quy trình giải quyết tố cáo gồm 4 bước: thụ lý tố cáo; xác minh nội dung tố cáo; kết luận nội dung tố cáo, xử lý kết luận nội dung tố cáo. Người xác minh nội dung tố cáo phải tiến hành các biện pháp cần thiết để thu thập thông tin, tài liệu, làm rõ nội dung tố cáo. Thông tin, tài liệu thu thập được ghi chép thành văn bản, khi cần thiết thì lập biên bản, lưu giữ trong hồ sơ vụ việc tố cáo.

Bên cạnh việc giới thiệu các quy trình, kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, sách còn cập nhật các văn bản pháp lý mới nhất liên quan đến vấn đề này. Nếu bạn đang tìm kiếm một tài liệu có tính ứng dụng cao về tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, để hiện thực hóa quyền dân chủ của công dân, bảo vệ quyền lợi hợp pháp và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, đây chắc chắn là cuốn sách không thể bỏ qua!

Trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!