Chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia ở Nhật Bản và Hàn Quốc - Gợi ý cho Việt Nam
|
Tác giả: TS. Hoàng Minh Lợi
Nhà xuất bản: Khoa học xã hội
Năm xuất bản: 2022
Địa chỉ tài liệu: Phòng đọc 1 – Giá Kinh tế
|
Thương hiệu quốc gia luôn được xem là nhân tố quan trọng đối với việc quảng bá hình ảnh đất nước ra nước ngoài. Hiện nay, Nhật Bản và Hàn Quốc là hai quốc gia đang rất thành công trong việc phát triển thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế. Do đó, nghiên cứu về chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia của hai đất nước này không chỉ có ý nghĩa về mặt khoa học mà còn có giá trị thực tiễn sâu sắc đối với Việt Nam. Cuốn sách “Chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia ở Nhật Bản và Hàn Quốc – Gợi ý cho Việt Nam” của TS. Hoàng Minh Lợi làm rõ những vấn đề lý luận về chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia; phân tích, đánh giá thực tiễn chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia ở Nhật Bản và Hàn Quốc; từ đó, đưa ra những đề xuất, kiến nghị đối với Việt Nam.
Sách gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia.
Tác giả trình bày quan điểm, khái niệm về thương hiệu, phát triển thương hiệu, chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia của một số nước trên thế giới, Nhật Bản, Hàn Quốc và ở Việt Nam. Qua phân tích, có thể thấy rằng, quan điểm, khái niệm về thương hiệu quốc gia khá đa dạng và chưa nhất quán giữa các nước. Ở Việt Nam, quan điểm, khái niệm về thương hiệu quốc gia còn diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau nhưng có một đặc điểm chung là thương hiệu quốc gia được gắn liền với hình ảnh quốc gia. Như vậy, chương này đã so sánh quan điểm về thương hiệu quốc gia của Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia.
Chương 2: Chiến lược phát triển, thương hiệu quốc gia ở Nhật Bản và Hàn Quốc
Giai đoạn từ năm 1945 đến năm 2000, chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia ở Nhật Bản và Hàn Quốc dần được hình thành và đề ra mục tiêu, phương thức phù hợp với từng giai đoạn lịch sử cụ thể. Bước sang thế kỷ XXI, chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia ở hai đất nước này đã định hình và triển khai dựa trên thành tựu cũng như khắc phục những hạn chế của thời kỳ trước. Mục tiêu chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia của Nhật Bản và Hàn Quốc tựu chung là quảng bá, nâng cao hình ảnh, vị thế ra nước ngoài. Để đạt được mục tiêu, Nhật Bản và Hàn Quốc đã đưa ra phương thức chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia phù hợp với thực tiễn đất nước và đã đạt được những thành tựu đáng kể.
Chương 3: Đánh giá, bài học kinh nghiệm về chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia ở Nhật Bản, Hàn Quốc và gợi ý cho Việt Nam
Tác giả đánh giá những điểm tương đồng, thành tựu nổi bật và điểm khác biệt, đặc thù về thương hiệu quốc gia, chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia của Nhật Bản, Hàn Quốc giúp người đọc hiểu rõ hơn về mô hình phát triển thương hiệu của hai quốc gia này. Trên cơ sở phân tích kinh nghiệm về chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia ở Nhật Bản, Hàn Quốc và thực trạng phát triển thương hiệu quốc gia của Việt Nam, tác giả đưa ra một số gợi ý, kiến nghị cho Việt Nam đối với chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia. Đây là yếu tố tất yếu trên con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, từng bước vững chắc quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế nước ta trên trường quốc tế.
Trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!